Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, với chứng chỉ an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP, ôtô của Vingroup đang tạo ra cuộc chơi mới, thay đổi quan điểm của khách hàng trong việc chọn xe hơi.

   Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) vừa trao cho VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 chứng nhận an toàn cao nhất – 5 sao, trong khi VinFast Fadil đạt 4 sao. Là người đầu tiên lái xe VinFast đi dọc chiều dài Việt Nam qua quãng đường hơn 6.000 km, chuyên gia ôtô Nguyễn Thanh Hải chia sẻ góc nhìn mới khi thương hiệu ôtô Việt nhận chứng chỉ uy tín này.

– Ông đánh giá thế nào khi những chiếc xe hơi đầu tiên của VinFast vừa nhận được chứng chỉ an toàn ASEAN NCAP ở mức cao nhất?

– Có cơ hội lái VinFast từ những ngày đầu, tôi không ngạc nhiên về kết quả từ ASEAN NCAP. Tất cả chi tiết từ máy, hộp số, giảm xóc, túi khí, đèn… đều là thương hiệu lớn, xe VinFast đã mang trong mình ADN của xe châu Âu, chất lượng đầu vào tốt thì không thể ra sản phẩm thứ cấp được. ASEAN NCAP như lời tái khẳng định cho chất lượng của xe VinFast.

– Đáng chú ý trong kết quả 5 sao của xe VinFast Lux có các chỉ số an toàn rất cao và chuyên biệt cho hàng ghế thứ hai hay mức an toàn cho trẻ em 18 tháng và 3 năm tuổi. VinFast theo đuổi những thứ rất chi tiết, cụ thể và nghiêm túc.

Chuyen gia oto Nguyen Thanh Hai: 'VinFast di sau nhung co the dan dau' hinh anh 1
Chuyên gia ôtô Nguyễn Thanh Hải đã lái xe VinFast hơn 6.000 km đi dọc chiều dài Việt Nam.

 

– Chứng chỉ an toàn này có thực sự cần thiết tại thị trường Việt không, bởi xe bán ra chỉ cần đạt quy chuẩn 09:2015 của Bộ Giao thông Vận tải?

– Thông thường, doanh nghiệp bán ở thị trường nào thì sẽ làm theo tiêu chuẩn của thị trường đó. Việt Nam không đòi hỏi tiêu chuẩn ASEAN NCAP thì về lý thuyết, VinFast không cần làm kiểm thử. Nhưng VinFast rất biết “chiều” khách hàng, họ tạo dựng niềm tin cho khách hàng bằng chính sự tự tin của họ vào sản phẩm.

Cùng với việc quy tụ những thương hiệu tốt nhất trong sản phẩm của mình, với quan điểm của tôi, việc VinFast nhận chứng chỉ ASEAN NCAP thậm chí là hơi… dư dả.

 

– Nhiều người thắc mắc, tại sao xe nội địa sản xuất trong nước lại vẫn đắt thế? Ông nghĩ thế nào về việc này?

– Những sản phẩm mang “ADN châu Âu” như VinFast luôn có các tiêu chuẩn an toàn riêng biệt. Ví dụ, các platform xe châu Âu có tiêu chuẩn riêng về đảm bảo an toàn cho người đi bộ hoặc mui xe phải đảm bảo độ cứng vững khi xe lật…. Tôi tin rằng hãng này sẽ không chiều lòng ai đó muốn “hàng Việt thì giá phải rẻ”.

Muốn giá rẻ, hãng sẽ phải sử dụng các platform xe giá rẻ hoặc cắt bỏ các tính năng an toàn, tức là thỏa hiệp với chất lượng sản phẩm thấp. Trong khi ngay từ đầu, VinFast đã thể hiện định hướng nghiêm túc của mình, đặt mục tiêu cao bằng cách sử dụng các platform xe cao cấp.

– Có ý kiến cho rằng, sở hữu rất nhiều lợi thế nhưng VinFast sẽ khó cạnh tranh trên thị trường khi khách hàng Việt vẫn có tâm lý “ăn chắc mặc bền”. Điều này có đúng không thưa ông?

– Không hẳn. Những năm gần đây, thị trường xe Việt đang có sự dịch chuyển về lối sống (lifestyle), khách hàng đã quan tâm đến cảm giác lái, quan tâm đến những gì phục vụ trực tiếp cho bản thân mình hơn việc xe chỉ cần giữ giá, giữ tiền. ASEAN NCAP là một trong những chỉ dấu của sự thay đổi lối sống đó khi người dân quan tâm đến tiêu chuẩn an toàn hơn.

– Ở một khía cạnh nào đó, VinFast đang dẫn dắt lối chơi, làm dịch chuyển thứ tự ưu tiên của người dùng. Ngày xưa, người Việt quan niệm xe phải rẻ tiền, đơn giản, giữ giá. Nhưng bây giờ xe phải chạy hay, phải an toàn, phải đẹp. VinFast đang làm rất tốt điều này – xác lập lối sống và xu hướng tiêu dùng mới cho người Việt, sống vì bản thân mình nhiều hơn.

Chuyen gia oto Nguyen Thanh Hai: 'VinFast di sau nhung co the dan dau' hinh anh 2
Xe VinFast Lux A2.0 đạt tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP 5 sao.

– Chứng nhận an toàn ASEAN NCAP mức cao nhất của VinFast liệu có tác động đến cả thị trường?

– Đúng vậy, và là tác động tích cực. VinFast đang mang lại nguồn cảm hứng rất hay. Đó là một sản phẩm người ta muốn được sở hữu, vì xe VinFast mang lại cho họ những giá trị riêng.

    Ngoài ra, sự dịch chuyển của VinFast theo hướng chú trọng đến an toàn cho người dùng rất phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam: Giao thông hiện tại quá phức tạp.

Trước đây, mọi người quan tâm đến việc xe mất ít chi phí sử dụng, sửa chữa (đặc biệt khi xe đâm, tai nạn…), nhưng giờ những người mua xe VinFast là những người quan tâm nhiều đến tính mạng của họ và gia đình họ khi ngồi trong một chiếc xe an toàn. Cách làm của VinFast hướng tới việc sống cho mình nhiều hơn. Giống như iPhone trong làng smartphone, VinFast làm ra sản phẩm với mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt. Họ đã đi theo đường riêng, và những người xuất phát sau như VinFast hoàn toàn có thể trở thành người dẫn đầu.